Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Tiết kiệm điện thông minh



Nhiều thiết bị giúp tiết kiệm điện “thông minh”, hiệu quả được người tiêu dùng hết sức quan tâm trong thời gian gần đâyHiện nay, người dân rất quan tâm đến việc tiết kiệm điện trong gia đình, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt điện năng, giá điện tăng cao như hiện nay và cũng phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước.Đa dạng ý tưởng, sản phẩm

Nhằm tạo ra một hệ thống quản lý điện tiết kiệm thông minh, Nguyễn Thành Phương,  sinh viên Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu phương án tiết kiệm điện cho đèn trong nhà, ngoài đường, hệ thống máy lạnh bằng thiết bị cảm ứng nhận tín hiệu âm thanh, ánh sáng. Hệ thống này sử dụng cảm biến để đo nhiệt độ trong phòng, từ đó hệ thống sẽ đưa ra nhiệt độ thích hợp nhất cho máy điều hòa nhiệt độ để máy hoạt động một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm điện năng nhất. Hệ thống cũng sẽ sử dụng cảm biến ánh sáng để quản lý các thiết bị chiếu sáng trong nhà, ngoài trời bằng cách tự động tắt đèn khi trời sáng và bật đèn khi trời tối. Đề tài này đoạt giải nhì trong cuộc thi “Ý tưởng xanh” năm 2010 và đang được hỗ trợ triển khai sử dụng.
Hệ thống máy nước nóng tiết kiệm điện sử dụng năng lượng mặt trời được đặt trên mái nhà.
Ảnh nhỏ: Một mẫu đèn tiết kiệm dùng pin năng lượng mặt trời (ảnh do các công ty cung cấp)
Mới đây, người tiêu dùng cũng rất quan tâm khi thiết bị tự động bật tắt đèn thông minh tiết kiệm điện của Công ty SmartHome xuất hiện. Sử dụng thiết bị, đèn sẽ tự động bật khi phát hiện người đi vào vùng cảm ứng và tự động tắt khi không có người, khắc phục tình trạng lãng phí do quên không tắt các thiết bị điện. Ngoài ra, các thiết bị còn được thiết kế để có thể kết nối tạo thành một hệ thống điều khiển đồng thời nhiều thiết bị hoạt động theo các kịch bản tiết kiệm năng lượng khác nhau. Nếu áp dụng thiết bị này đối với khu vực nhà bếp và phòng vệ sinh sẽ có khả năng tiết kiệm được 60% – 70% điện năng, với phòng khách sẽ tiết kiệm được 30% – 40%, sử dụng cho các văn phòng hay nơi công cộng tiết kiệm được trên 40%. Sản phẩm này cũng có giá khá hợp lý, từ 690.000  – 990.000 đồng/bộ.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân đối phó với việc bị cúp điện, Công ty Mặt Trời Đỏ cũng đưa ra thị trường loại đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời, với giá bán 2,7 triệu đồng. Bộ đèn này rất gọn, nặng khoảng 3,5 kg, gồm một tấm pin thu năng lượng mặt trời, một bình ắc-quy và 2 bóng đèn LED loại 2W, có thể thắp sáng liên tục trong 20-24 giờ  khi nạp đầy điện năng.
Nhu cầu cao
Mới đây, tại triển lãm Sản phẩm hiệu quả năng lượng và tiết kiệm năng lượng tái tạo 2011 tại TPHCM, chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện trong gia đình của người dân hiện nay rất cao. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, một khách tham quan triển lãm, cho biết anh đến đây để tìm hiểu về các loại đèn LED tiết kiệm điện năng và dự định sử dụng sản phẩm này để thay thế cho các bóng đèn compact trong nhà. “Tôi thấy bóng đèn compact tuy cũng tiết kiệm điện nhưng độ sáng, tuổi thọ không cao. Trong khi đó, bóng đèn LED tiết kiệm điện của Việt Nam có giá cả hợp lý, độ bền, độ sáng cao nên tôi đến đây tham khảo, chọn mua để sử dụng” – anh Nghĩa nói.
Cũng tại triển lãm này, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm tiết kiệm điện của Việt Nam đã có cơ hội “lên ngôi” khi được người dân rất quan tâm. Đặc biệt các sản phẩm đèn LED tiết kiệm điện của các công ty trong nước như  Rạng Đông, Anh Minh Châu, Ánh Sáng Mới… với hiệu suất phát sáng cao, ít tỏa nhiệt, tiết kiệm điện khoảng 30%-90% so với đèn sợi tóc, tuổi thọ cao, khoảng 50.000 giờ, giá thành chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng,  mẫu mã đa dạng… đã được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất.
Cẩn thận với thiết bị kém chất lượng
Trên thị trường hiện có một “rừng” các sản phẩm tiết kiệm điện với các nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Nhiều người tiêu dùng chọn sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc vì giá rẻ, kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, một thí nghiệm của Trung tâm Tư vấn đèn tiết kiệm năng lượng Hà Nội mới đây cho thấy một số loại bóng đèn compact, đèn LED tiết kiệm điện của Trung Quốc có công suất độ sáng, tuổi thọ thấp hơn chỉ số ghi trên bao bì nhiều lần. “Tuy có giá rẻ nhưng qua sử dụng tôi thấy chất lượng, độ bền của chúng không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với hệ thống điện gia đình”- anh Phan Như Thuận (quận Tân Bình – TPHCM) cho biết.
Hiệu quả của các thiết bị tiết kiệm điện là không thể phủ nhận, tuy nhiên, người tiêu dùng nên chọn lựa các sản phẩm có chất lượng. Hiện các mặt hàng loại này do nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng rất tốt, được kiểm định nghiêm ngặt.
Mức tiêu thụ điện năng của Việt Nam cao nhất các nước trong khu vực Đông Nam Á. Quốc hội đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chính phủ cũng đã cùng Bộ Công Thương ban hành hướng dẫn cụ thể về tiết kiệm 10% sản lượng điện mỗi năm. Theo kế hoạch, năm nay, Việt Nam phải mua khoảng 115 tỉ KWh điện, nếu chỉ cần tiết kiệm được 5% cũng thừa bảo đảm  điện trong mùa cao điểm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét